VIDEO CLIPS
THÔNG TIN CẦN BIẾT
LIÊN KẾT FACEBOOK
 
TIN TỨC | TIN XÃ HỘI Bản in
 
Nói chuyện với đội ngũ lái xe taxi về “Văn hóa, văn minh đô thị”
Tin đăng ngày: 14/5/2015 - Xem: 1328
 

Đặt vấn đề một cách nghiêm túc, giải quyết vấn đề bằng những câu chuyện rất thật, kèm theo dẫn chứng, minh họa; cách nói hóm hỉnh, nhẹ nhàng, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đã thuyết phục một cách sinh động gần 3.000 các anh, các chú lái xe taxi, bus và xích lô du lịch trên địa bàn TP.

Bài nói chuyện kéo dài hơn 1 giờ của ông là “tiết mục chính” của Hội nghị “Doanh nghiệp Vận tải với Năm Văn hóa, văn minh đô thị-2015” diễn ra với 2 phiên, trong trọn 1 ngày hôm nay (6/2/2015) tại Nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng.

 

Cho thuê xe tự lái TP Vinh nghệ An
Bài nói chuyện của đồng chí Bí thư được đội ngũ lái xe đón nhận tích cực, đi vào lòng người nghe một cách thuyết phục.

Cần bác tài chứ không ai ưa giặc lái !

“Vì sao gọi “bác tài” mà không là “chú tài, anh tài”, anh em có biết vì sao không” – đồng chí Trần Thọ hỏi đội ngũ lái xe taxi, bus và xích lô du lịch.

“Vì lái xe là người hành nghề với một nghề cực nhọc, lúc nào cũng phải căng thẳng, tập trung cao độ và là một nghề nguy hiểm. Lái xe còn là người nắm giữ sinh mạng hành khách sau ghế ngồi của mình. Tùy loại xe mà số hành khách có thể ít, nhiều. Chỉ một chút bất cẩn hay một sự cố, một tai nạn nào đấy, người lái xe và hành khách của mình sẽ gánh chịu hậu quả khôn lườn. Do vậy, nghề lái xe được gọi trân trọng là “bác tài”.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ tìm và đưa ra dẫn chứng những trường hợp xe bus chạy ẩu, lấn tuyến vô cùng nguy hiểm và bày tỏ thái độ không thể chấp nhận.
-Ảnh: T.Ngọc.

Và đối nghịch với bác tài là “giặc lái”. Giặc lái là những người cầm lái coi thường sinh mạng của chính mình, của hành khách và những người cùng tham gia giao thông như mình. Tài xế mà ăn nói thô tục, giành giật khách; điều khiển xe phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, gây tai nạn hay nhồi nhét khách, bỏ khách dọc đường, lừa khách thì xếp vào loại “giặc lái”. Mà “giặc lái” thì ngày xưa thì bị bắt chứ chẳng chơi đâu ! Muốn xây dựng văn minh đô thị, hình thành văn hóa giao thông thì đội ngũ lái xe có một vai trò hết sức quyết định. Đội ngũ chúng ta cần phải bớt “giặc lái”, và không còn “giặc lái” mà thêm nhiều, thêm nhiều “bác tài” – đồng chí Trần Thọ nói.

Để thực hiện thắng lợi Năm Văn hóa, văn minh đô thị 2015; đồng chí Bí thư lưu ý 9 điều nên làm đối với “bác tài” của tất cả các loại phương tiện:

1/ Tuân thủ Luật Giao thông đường bộ mà cụ thể là chấp hành biển báo, đi đúng phân làn, kiểm soát tốc độ, đậu đỗ trả khách đúng nơi quy định, an toàn cho khách lúc lên xe cũng như lúc rời xe, không lôi kéo khách.

2/ Luôn luôn đeo thẻ nhân viên, có ảnh, có họ tên, có tên doanh nghiệp mà mình làm việc rõ ràng. Luôn nở nụ cười thân thiện, tận tình chu đáo trong phục vụ và hướng dẫn khách.

3/ Phải học và ít nhất biết một ngoại ngữ, nên là tiếng Anh.

4/ Tìm hiểu lịch sử-văn hóa mảnh đất và con người Đà Nẵng.

Phải ý thức rằng mỗi “bác tài” là một “Đại sứ du lịch của TP”. Không chỉ chở khách đi mà khi khách hỏi phải biết giới thiệu về Đà Nẵng, tư vấn cho khách, đâu là điểm du khách nên đến trong những ngày ở Đà Nẵng, góp phần quảng bá tiềm năng du lịch và giá trị nhân văn của mảnh đất và con người Đà Nẵng đến du khách.

5/ Hoàn trả tài sản cho hành khách khi khách bỏ quên tài sản trên phương tiện của mình.

Đồng chí Bí thư đã dừng lại khá lâu ở nội dung này để biểu dương các tài xế như Nguyễn Kim Tấn, Nguyễn Thanh Tứ, Đỗ Công Phước, Võ Văn Cảnh – những tấm gương điển hình mà báo chí đã kịp thời ghi nhận, biểu dương -.

Đây là các tài xế đã bằng mọi cách, liên hệ và trả lại cho du khách tài sản đã bỏ quên. Có trường hợp 80 triệu, 100 triệu, có trường hợp là một chiếc I phone 5 kèm theo tiền mặt 30 triệu đồng.

“Hành động, nghĩa cử của các “bác tài” này đã làm cho hình ảnh của Đà Nẵng chúng ta đẹp lắm ! – đồng chí Trần Thọ tâm sự. Và mỗi khi nhắc đến một cái tên, một tấm gương, đồng chí Bí thư đã hỏi anh … có trong hội trường hôm nay không, nếu có mời anh … đứng lên; và đề nghị toàn hội trường chúng ta vỗ tay tán dương những hành động đẹp.

6/ Giữ gìn mỹ quan, vệ sinh chung của TP, không uống nước rồi vứt vỏ chai, uống nước mía thì vứt vỏ bao, ống hút ra vỉa hè.

7/ Có ý thức chống trộm, bắt cướp, bảo đảm an toàn cho sinh mạng và tài sản của du khách. Lái xe có khi và cũng nên học võ, biết vài thế võ.

Đồng chí Bí thư cũng tiếp tục dừng lại ở nội dung này để biểu dương các tài xế của một hãng taxi đã “hiệp đồng tác chiến” bắt gọn một tên trộm vừa vào quán nhậu và lấy đi một điện thoại Iphone.

8/ Luôn lấy đúng giá mà Công ty quy định theo đúng số liệu mà đồng hồ đo đếm km/giá đã thể hiện.

9/ Tiếp thu ý kiến mà hành khách góp ý bằng một thái độ hết sức cầu thị.

 

Trước sự chứng kiến của đồng chí Bí thư Thành ủy, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn-Phó CT.UBNDTP, đại diện Lãnh đạo Sở GTVT và CATP; các Doanh nghiệp Taxi Tiên Sa, Vinasun, Mai Linh, Hàng Không, CT.TNHH Vận tải & Dịch vụ Du lịch Hải Vân đã ký cam kết hưởng ứng thực hiện các nội dung quy định của doanh nghiệp vận tải, góp phần vào thành công của Năm hành động vì "Văn hóa, văn minh đô thị Đà Nẵng-2015”.

-Ảnh: T.Ngọc.

 

Đồng chí Trần Thọ yêu cầu Sở GTVTTP tóm tắt gọn 9 nội dung này vào một câu khẩu hiệu hành động (slogan) ngắn gọn, in và dán lên tất cả các loại xe bus, taxi để người cầm lái luôn luôn thấy mà thực hiện ; hành khách ngồi vào xe, cũng biết là xe này có tham gia thực hiện Năm Văn hóa, văn minh đô thị Đà Nẵng.

 

Giám đốc Sở GTVT, Phó Ban Thường trực, Ban ATGT TP, ông Lê Văn Trung đã trực tiếp quán triệt nội dung Chỉ thị số 43-CT/TU, ngày 25/12/2014 của BTV Thành ủy Đà Nẵng về "Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Năm Văn hoám văn minh đô thị Đà Nẵng 2015”.

-Ảnh: T.Ngọc.

Có 9 điều không nên, dứt khoát là không nên làm– đồng chí Bí Thư phân tích tiếp, đó là:

1/ Đã uống rượu bia thì không tham gia giao thông.

2/ Chạy nhanh, lạng lách, vượt ẩu, giành hành khách.

3/ Đậu đỗ không đúng nơi quy định; lạm dụng còi xe và quay đầu xe giữa lòng đường.

4/ Khó chịu khi khách gọi xe mà chỉ đi tuyến gần, tuyến ngắn; thấy người gặp tai nạn mà không dừng xe lại để hỗ trợ, đưa đi cấp cứu.

Các đại biểu, các chú, các anh lái xe theo dõi bài nói chuyện.-Ảnh: T.N.

5/ Câu giờ, loay hoay cố tình thể hiện mình không có tiền lẻ để thối cho khách và chiếm dụng luôn khoản tiền lẻ còn lại, lẽ ra phải thoái ngân lại cho khách số tiền thừa khi khách đưa dư.

6/ Cố tình chở khách đi lòng vòng, chọn lộ trình xa thay vì lộ trình ngắn và hợp lý với mục đích khách để khách phải trả chi phí cao hơn so với đi đúng lộ trình.

7/ Dừng (đậu xe) nghỉ ngơi, nằm trong xe, vắt chân hay đưa chân ra ngoài cửa sổ xe, một hình ảnh vô cùng phản cảm. “Xả thải theo nhu cầu bản thân” không đúng nơi quy định, có trường hợp lại rủ thêm khách “cùng xả” vi phạm nghiêm trọng nếp sống văn hóa nơi công cọng.

Và “nói có sách, mách có chứng”, đồng chí Bí thư đã đọc biên bản ghi nhận những trường hợp vi phạm nếp sống văn hóa nơi công cọng vừa nêu (tên thì được nói tắt, doanh nghiệp nào thì cũng được gọi tắt; nhưng sự việc vi phạm thì cụ thể, có ngày giờ, địa điểm vi phạm, người vi phạm nhận khuyết điểm và ký tên vào biên bản).

8/ Tranh giành khách dẫn đến xô xát lẫn nhau.

9/ Gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự trị an ở điểm tập kết xe để giao ban, giao ca, tiếp nhiên liệu, thay nhớt.

Đối với Xe Bus, đồng chí Bí thư lưu ý những việc mà lái xe không nên làm:

Phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, ép các phương tiện khác (đồng chí Bí thư đã trưng hình ảnh những lần xe bus lấn làn rất nguy hiểm mà camera bố trí trên xe ghi nhận được); lúc đi rất chậm như rùa bò làm hành khách xót cả ruột, lúc thì đua tốc độ với xe khác để giành, bắt khách trước.

Đón khách: Đón ngay giữa lòng đường; hoặc bất ngờ hãm tốc độ đột ngột, thắng xe gấp để ép xe vào lề đường đón khách; xe đã chật cứng mà vẫn nhồi nhét hành khách vào trong.

Dùng còi điện quá to, làm người điều khiển phương tiện khác giật mình.

Nhân viên phục vụ trên xe bus (thường là Nhân viên thu tiền, phát vé) có thái độ phục vụ thiếu nhã nhặn; có trường hợp còn thu thêm tiền của du khách quốc tế.

 

Ông Võ Thành Nhân-Tổng Giám đốc CTCP Mai Linh Miền Trung (Tập đoàn Mai Linh), Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Đà Nẵng đại diện cho những người lao động trong các doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe taxi, xe bus đã có bài phát biểu hưởng ứng tại hội nghị.

-Ảnh: T.Ngọc

Đối với “bác tài” xe xích lô du lịch: Không được chèo kéo khách, phản cảm nhất là kéo khách qua, lôi khách lại; mời khách đi xe phải mời hết sức lịch sự; không điều khiển xích lô dàn hàng ngang trên phố.

Đồng chí Trần Thọ cũng yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước (Sở GTVT TP), Lãnh đạo các doanh nghiệp vận tải (taxi, bus công cộng, HTX xích lô) và Hiệp hội Taxi TP Đà Nẵng tiếp tục có kế hoạch quán triệt đến đội ngũ lái xe những việc nên làm và không nên làm, sao cho thành thói quen, thành nền nếp. Xây dựng hành vi ứng xử, giao tiếp và thái độ đối với người khác, xây dựng một cung cách phục vụ của một loại hình dịch vụ để đạt đến chuẩn “có văn hóa” không thể là chuyện ngày một, ngày hai. Phải làm thường xuyên và liên tục năm này qua năm khác. Làm thì có kiểm tra, nhắc nhở, thưởng, phạt công minh. Báo chí cũng vào cuộc, biểu dương các “bác tài” điển hình và phê phán những hành vi thiếu văn hóa, vi phạm Luật.

 

Vì sao chúng ta chọn năm nay là năm hành động “Văn hóa, văn minh đô thị Đà Nẵng 2015”?.

Trước đây, nghe nhân dân, rồi doanh nghiệp than phiền về thủ tục quá; chúng ta chọn "Năm Cải cách hành chính". Rồi đến lượt những hộ dân trong diện giải tỏa, di dời, phục vụ chỉnh trang đô thị, làm cho diện mạo TP khang trang, đẹp hơn trước…than về công tác bố trí tái định cư, ổn định cuộc sống; vậy là lãnh đạo TP chọn “Năm Giải tỏa-Đền bù-Bố trí tái định cư”.

Có năm, nhận thấy tình hình cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, chưa toàn tâm toàn ý, chưa phục vụ tốt và làm hài lòng nhân dân và doanh nghiệp, vừa yếu lại vừa thiếu, lãnh đạo đã chọn "Năm Công tác Cán bộ".

Gần đây, 2014, chúng ta triển khai và đạt được một số kết quả đáng khích lệ trong Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng.


Bây giờ đến Năm Văn hóa, văn minh đô thị.

Về kinh tế, những năm qua, TP chúng ta đặt mức tăng trưởng tốt, kinh tế phát triển. Về hạ tầng đô thị, chúng ta đã đầu tư và Đà Nẵng có thêm những khu phố mới, đường mới, bớt nhà lụp xụp tạm bợ, bớt những con đường đầy ổ voi.

Về nếp sống văn hóa, về văn minh đô thị, tuy chúng ta có được khen nhưng chưa ngon lắm.

Mà một khi không hình thành bền vững nếp sống văn hóa, không xây dựng một đô thị có trình độ văn minh thì trái lại, chúng ta sẽ bị kìm hãm phát triển nhiều mặt và làm cho cốt cách của mảnh đất và con người Đà Nẵng không rõ nét, thậm chí tính nhân văn không cao. Liệu không có nếp sống văn hóa, không đạt văn minh đô thị, Đà Nẵng chúng ta có là TP hài hòa, thân thiện, an bình, hấp dẫn và đáng sống nữa không ?

Làm sao chúng ta có văn hóa, văn minh đô thị khi còn người lang thang cơ nhỡ xin ăn, còn rao vặt, quảng cáo trái phép, xả rác, xả chất thải bừa bãi tác động xấu đến môi trường rồi lấm chiếm cả lòng đường, vỉa hè …

Bên cạnh sự phát triển về kinh tế, xây dựng và hình thành nếp sống văn hóa, tạo lập những giá trị văn minh đô thị chính là nâng tầm phát triển đạt cả lượng lẫn chất, mà có như thế mới giữ cho phát triển của Đà Nẵng chúng ta là phát triển thật sự bền vững.

1.264 đầu xe bus, xe taxi và xích lô du lịch đang hoạt động trên địa bàn TP nếu cùng đồng lòng thực hiện thì dứt khoát những nội dung “Doanh nghiệp vận tải với Năm Văn hóa, văn minh đô thị” dứt khoát thành công.

-Ảnh: T.N.

T.Ngọc thực hiện

 
Tin tức khác:
Top đơn vị vận chuyển nhà trọn gói Vinh Nghệ An (28/11/2021)
Thành Vinh khai trương văn phòng thứ 4 để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng (23/4/2019)
Những địa điểm phạt nguôi giao thông tại Nghệ An (21/4/2019)
Công ty Thành Vinh Tuyển nhân viên tư vấn (20/4/2019)
Danh bạ các hãng taxi tại TP Vinh Nghệ An (17/4/2019)
Thành Vinh - khẳng định thương hiệu bởi triết lý “kinh doanh từ tâm” (15/3/2019)
Thành Vinh Taxi – Lái xe bằng cả trái tim (21/1/2019)
Tự lái Thành Vinh - xứng tầm "ngôi nhà" di động của bạn (20/2/2017)
Thành Vinh Taxi - Thương hiệu đã được khẳng định (17/2/2017)
Thế mạnh của Thành Vinh Taxi (17/2/2017)
Tìm kiếm ý tưởng giao thông mới cho châu Á (14/5/2015)
Ông bố trẻ và chiếc taxi tự chế ở Hà Nội (14/5/2015)
Robot taxi – taxi không người lái ở Nhật (14/5/2015)
Nói chuyện với đội ngũ lái xe taxi về “Văn hóa, văn minh đô thị” (14/5/2015)
Vai trò quan trọng của người lái xe taxi (14/5/2015)
Giới thiệu
  • Taxi Thành Vinh Nghệ An
  • Tầm nhìn - Sứ mệnh
  • Giá trị cốt lõi
  • Đội ngũ lái xe taxi
  • Lái xe bằng cả trái tim
  • Hướng dẫn
  • Hướng dẫn đặt xe taxi
  • Sử dụng dịch vụ
  • Phương thức thanh toán
  • Báo thất lạc hành lý
  • Góp ý về dịch vụ
  • Chuyển nhà trọn gói Thành Vinh
    Điện thoại: 0362.506.706
    Email: taxivinhnghean@gmail.com 
    Website: http://taxithanhvinh.com

    Chat hỗ trợ
    Chat ngay

    0362506706